ททท. สานความสัมพันธ์ 46 ปีไทย-จีน จัดเทศกาลตรุษจีนในรูปแบบ New Normal

วันนี้ (11 กุมภาพันธ์2564) นายพิพัฒน์รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประธาน

ในพิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางฉาง ยู่เหมิง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธี ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ตอกย้ำความสัมพันธ์มิตรไมตรีอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยืนยาว

นายพิพัฒน์รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปี2563 ถือเป็นปีที่ท้าทายและยากล าบากที่สุดปีหนึ่งของคนทั่วโลก รวมทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างปกติ แต่ในทางกลับกันเหตุการณ์นี้ ทำให้เห็นถึงความรัก ความเอื้ออาทร และความปรารถนาดีต่อกันของพี่น้องชาวไทยและชาวจีน ดังคำกล่าวว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ในโอกาสนี้ จึงขออวยพรให้ชาวไทย ชาวจีน ทั้งในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง โชคดีสมปรารถนาทุกประการ และมีความยินดีพร้อมต้อนรับชาวจีนทุกท่านเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง ภายในงานยังได้เผยแพร่วิดีโออวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนจากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือสมเด็จธงชัย และนายหู เหอผิง (H.E. Hu Heping) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยพิธีนี้ ททท. ได้ดำเนินการจัดงานในรูปแบบ New Normal จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงถ่ายทอดสดทางออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ก Amazing Thailand ตามมาตรการควบคุมโรคของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ต่อมาในเวลา 18.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้ว่าการ ททท. นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และนายฐาปน สิริวัฒนภักดีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ไทยเบฟ จำกัด (มหาชน) ร่วมทำพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งเนื่องในเทศกาลตรุษจีน  ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร โดย ททท. ได้จัดการตกแต่งประดับไฟฟ้า เส้นทางตั้งแต่มูลนิธิเทียนฟ้าถึงแยกเฉลิมบุรี ระยะทาง 200 เมตร เพื่อสร้างบรรยากาศ แต่งเติมสีสันแห่งการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นย่านชุมชนวัฒนธรรมไทย-จีน อันสำคัญ ที่ได้รับผลกระทบด้านการค้าและการท่องเที่ยวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

Related posts