เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวริมน้ำแม่กลอง อ.โพธารามจ.ราชบุรี บ้านพักผ่อนทรงไทยโบราณ ห้องนอนริมแม่น้ำแม่กลองชื่อ “ บุราณ บางโตนด” (Burann Bangtanode ) ตำบลบางโตนด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

วันนี้ หนุ่ม’สุทนได้ พูดคุยกับคุณสัญญา วรัญญู เจ้าของบ้านพักทรงไทย บุราณ บางโตนด รีสอร์ท บ้านพักแบบไม้สัก อายุเกิน 80 ปี หลังนี้ เล่าให้ฟังว่า “แต่เดิมมีบ้านพักเป็นไม้สักทั้งหลัง รื้อมาจากบ้านริมทะเลตลาดอ่างศิลาในชลบุรี นี่คือหลังแรกเป็นส่วนของที่พักที่อยู่ติดริมน้ำ และได้ยกบ้านทรงไทยมาจากหลายที่ ซึ่งสร้างด้วยไม้สักเมื่อครั้งก่อนนู้น !!!

ส่วนหลังต่อมาอยู่ด้านหน้าสุด ซื้อมาจากย่านสีลม เมืองหลวงกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นบ้านของคนร่ำรวย สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 บ้านหลังนี้สุดคลาสสิคมากๆ” หลังจากนั้นคุณสัญญาพาเยี่ยมบ้านไม้สักสวยงามทุกหลัง เดินไปคุยกันไปว่าหลังนี้เป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำละครเรื่อง “รักแลกภพ” ใช้เป็นบ้านของพระเอกและมีหลังติดกันเป็นบ้านของคุณปู่คุณย่า เริ่มต้นที่บ้านของพระเอก เข้าบ้านก็เจอเจ้าของบ้านก่อนเลยครับ ขึ้นบันไดบ้าน จะเป็นห้องนอน ห้องพระพุทธรูปและห้องนอนเล็ก ที่แปลกคือมีบันไดขึ้นลงสำหรับคนรับใช้ด้วยครับ เพื่อให้นำอาหารมาเสิร์ฟให้เจ้านายได้จากครัว การใช้บ้านหลังนี้ถ่ายทำละครย้อนยุคละครแนวพีเรียดแบบนี้ได้ทั้งรายได้และได้ความรู้เรื่องของบ้านโบราณต่างๆ คนโบราณนี่เขาช่างคิดใช่ย่อย ก็ดูอย่างเรื่องของการรับส่งอาหารจากทางขึ้นลงบันไดให้เจ้านายได้อย่างสะดวกและไม่ไปวุ่นวายกับแขกเหรื่อถ้ามีแขกมาเยี่ยมเยือนเรือนชาน ช่างเหมาะสมจริงๆ ครับ ในส่วนของบ้านอีกหลัง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันในฉากของละคร “รักแลกภพ” ซึ่งเป็นบ้านของคุณปูคุณย่านั่น มีความสวยงามอย่างมีคุณค่ามากๆ ทั้งในส่วนของตัวบ้านไม้สักและการตกแต่งภายใน ช่างสวยงามและเหมาะมากกับการจัดงานพิธีการงานต่างๆ โดยเฉพาะ “พิธีมงคลสมรส” ผมขอบอกเลยครับว่าใครที่มองหาสถานที่จัดงานแต่งงานแบบโบราณย้อนยุค ก็ลองมาเยี่ยมชมบ้านบุราณบางโตนดที่นี่กันก่อนนะครับ โดยเฉพาะการจัดพิธีมงคลสมรสแบบย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 นอกจากนี้ก็ยังสามารถจัดงานวันเกิด งานพบปะสังสรรค์เป็นหมู่คณะ ก็จัดได้เพราะบุราณบางโตนดมีที่นั่งเล่นพักผ่อนริมน้ำแม่กลองให้สรวลเสเฮฮาสนุกสนานได้อย่างสุขำราญใจ ลมพัดเย็นๆ คล้ายบ้านพักผ่อนส่วนตัว ไม่ต่างจากพักห้องริมน้ำแม่กลองของผมคราวนี้ซึ่งมองวิวทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำช่วงแสงตะวันส่องแสงอ่อนๆ ยามเย็นได้จากมุมระเบียงของห้องพัก ก็สุขกายสุขใจไม่น้อย แต่หากมาเป็นครอบครัว ก็มีห้องแบบพิเศษเป็นบ้านพักแบบสองชั้นมี 2 ห้องนอน และห้องนั่งเล่นที่สำคัญติดริมน้ำด้วยครับ

ในส่วนของอาหารมื้อเย็นนั่น ที่นี่มีบริการเฉพาะแขกที่มาพักเท่านั้นครับ สามารถสั่งล่วงหน้าได้เลย วันนี้ผมมีเมนูมาน้ำเสนอที่กินแล้วจะติดใจเหมือนผมครับ เมนูเด็ดโดนใจที่ว่านี้คือ “แกงรัญจวน” ได้มาชิมที่นี่แล้วติดใจได้เลยแถมด้วยกุ้งผัดพริกขิงและผักสดกับน้ำพริกลงเรือ งานบอกได้คำเดียวครับว่าไม่กินจะถือว่ามาไม่ถึงนะครับ ในยามเช้ารุ่งขึ้น ผมก็ยังได้ลิ้มลองรสชาติอาหารอร่อยๆ ของบุราณบางโตนดที่เขาจัดให้ครับกับที่นั่งโต๊ะติดริมน้ำ

                วันหยุดพักผ่อนคราวหน้าลองไปเที่ยวพักผ่อนนอนเล่น ชมวิวแม้น้ำแม่กลองที่บ้านทรงไทยบุราณ บางโตนด กราบองค์พระพิฆเนศ พระพุทธรูป ซื้อของดีคือโอ่งมังกรราชบุรีก่อนกลับ (ถ้าสามารถเอากลับได้ ฮ่าๆๆ ) อ้อ ! ขอแนะนำก่อนจบเรื่องครับว่าถ้าหากไปเป็นคณะเพื่อนๆ หรือครอบครัว ควรสั่งอาหารเย็นประเภทน้ำพริกและห้ามพลาดกุ้งก้ามกรามในแม่น้ำแม่กลอง ชาวบ้านตกกุ้งเป็นประจำทุกวัน สามารถสั่งล่วงหน้าได้เลยครับ สำหรับชาวแฟนเพจทุกท่าน ถ้าสนใจท่องเที่ยวที่โพธาราม ราชบุรี แนะนำให้พักผ่อนสักหนึ่งคืนที่ บุราณบางโตนด ริมแม่น้ำแม่กลอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 081-8377039 หรือ 081-8336912

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเขตจังหวัดราชบุรีหรือจังหวัดนครปฐมสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032-919176-8 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5 fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts