เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปเที่ยวริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนาริมแม่น้ำแม่กลองหน้าเมืองราชบุรีเดินทอดน่อง ชม ช็อป”ตลาดโคยกี๊-ตลาดหอนาฬิกา จังหวัดราชบุรี

“เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2563 อากาศเย็นๆ เที่ยวริมน้ำแม่กลองหน้าเมืองราชบุรี หรือริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เมืองราชบุรี เดินทอดน่อง ชม ชิม ช็อป “ตลาดเก่าโคยกี๊ – ตลาดหอนาฬิกา” ที่มีทุกวันเสาร์วันอาทิตย์และรู้จักกันดีว่าเป็น “ถนนคนเดิน” ซึ่งรูปแบบของถนนคนเดินนี่ก็มีแทบทุกจังหวัดเพราะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว สำหรับถนนคนเดินที่ราชบุรี มีทางเดินเลียบแม่น้ำแม่กลองที่ถนนวรเดช ส่วนชื่อ “ตลาดโคยกี๊” นั้นเรียกตามภาษาของชาวจีนแต้จิ๋วมีความหมายว่าตลาดริมน้ำหรือริมคลองนั่นเอง ไม่ว่าจะมาเดินเล่นดูบรรยากาศถนนคนเดินหรือถูกใจสินค้าพื้นถิ่นก็มีให้เลือกหลากหลาย เป็นของขวัญของฝากจากเมืองราชบุรีก็ดีเหมือนกันนะครับอย่างโอ่งลายมังกรใบจิ๋วของดีขึ้นชื่อเมืองราชบุรี ใช้ใส่ปากกาเครื่องเขียนได้นี่ก็น่ารักน่าใช้นะครับ ผมก็ซื้อมาเป็นของที่ระลึกของฝากใช้งานได้อยู่ใบหนึ่ง น่ารักมากๆ 

เสร็จสรรพก็ขอเข้าตลาดโต้รุ่งหรือตลาดหอนาฬิกาที่ตลาดเก่าโคยกี๊นี้เสียหน่อย แน่นอนครับว่าจะเห็นหอนาฬิกาเด่นชัดสุดๆ ผมเลยขอนั่งรับลมชมวิวสักประเดี๋ยวที่นี่ ซึ่งแต่เดิมชาวราชบุรีเรียกกันว่า “ตลาดสนามหญ้า” เพราะมีน้ำพุและสนามหญ้าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ  ดีทีเดียว ลมแม่น้ำพัดเย็นสบายจริงๆ  ฮ่าๆ  พอท้องเริ่มหิวได้ที่ผมก็เลยขอเดินสำรวจตลาดโต้รุ่งที่นี่เสียหน่อยว่าพอจะมีอะไรอร่อยๆ ให้ผมได้ลิ้มลองแล้วบอกต่อได้บ้างหรือไม่ มองไปรอบๆ ก็เห็นมีร้านอาหารให้เลือกกินได้ตามชอบ มีมากเหลือเกิน ผู้คนขวักไขว่ไปมามากหน้าหลายวัย อ๊ะ! และแล้วผมก็เห็นร้านบะหมี่ โอ้โฮ้ ! คนเยอะจัง คนเยอะนี่น่าจะเข้าใจได้ว่าบะหมี่ร้านนี้มันต้องเด็ดแน่ๆ เลยตัดสินใจนั่งรอสั่งกินดีกว่า อาหมวยคนรับออเดอร์นี่มีความจำเป็นเลิศ ไม่ต้องจด ใครสั่งอะไรแบบไหน อาหมวยจำได้หมด ผมสั่งบะหมี่แห้ง 1 ชาม บะหมี่น้ำ 1 ชาม ตามที่ผมต้องสั่งทุกครั้ง อาหมวยถามกินแห้งก่อนหรือน้ำก่อน อ๊ะ! ใช้ได้ ผมบอกแห้งกินก่อน น้ำตามทีหลัง สักพักใหญ่บะหมี่แห้งยกมาเสิร์ฟและอีกหลายๆ โต๊ะเช่นกัน พอกินบะหมี่แห้งหมด บะหมี่น้ำตามมาเสิร์ฟทันที ไม่ต้องบอกอีกครั้ง ไม่ต้องรอให้ขาดตอน สุดยอดครับ ยกนิ้วให้เลย เบ็ดเสร็จบะหมี่ 2 ชามจ่ายไป 60 บาท ชามละ 30 บาท อ้อ ! ต้องบอกหน่อยว่าบะหมี่หมูแดง น้ำซุปหอมกรุ่น ส่วนหมูแดงนั้นก็นุ้มนุ่ม เป็นร้านบะหมี่ที่ขายดีที่สุดในตลาดหอนาฬิการิมน้ำแม่กลองด้วยนะครับ 

แฟนเพจทุกท่านครับ ถ้าได้ไปเที่ยวจังหวัดราชบุรีในเวลาที่แสงตะวันลับแม่น้ำแม่กลองหรือตะวันชิงพลบได้ก็จะดีมากครับสำหรับการถ่ายรูปธรรมชาติยามเย็นริมน้ำเขื่อนรัฐประชาพัฒนาหน้าเมืองราชบุรี แล้วเที่ยวชมร้านรวงบ้านเรือนอาคารเก่าๆ วิถีชีวิตผู้คนในตลาดเก่าโคยกี๊ เสร็จแล้วหาของกินพออิ่มท้องได้สบายๆ ที่ตลาดหอนาฬิกา เดินเล่นฟินน์ๆ ชิลล์ๆ ย่านใจกลางเมืองราชบุรีเท่านี้ก็พอได้ให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย อิ่มใจสบายกายได้นะครับผมแถมด้วยสโลแกนเช่นเคยครับว่า  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ก็ต้องไปครับ”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวในเขตจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม โทรศัพท์ 032-919176-8 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว 100.5 fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts