“ส.กีฬาม้าแข่ง” ร่วมด้วยช่วยกัน จัดศึกชิงแชมป์ปทท.กลางเดือนก.พ.ปีหน้า เน้นหลักลงทะเบียน ปลอดการพนัน

ส.กีฬาม้าแข่ง” ร่วมด้วยช่วยกัน เตรียมจัดศึกชิงแชมป์ปทท.เดือน ก.พ.ปีหน้า เพื่อร่วมฟื้นฟูคนในวงการ หลังโดนผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 พล.อ.วิชญ์” ชี้ “ม้าไทย-ม้าเทศ” ที่จะชิงชัยต้องมาลงทะเบียนกับสมาคมฯ ก่อน ไม่เช่นนั้นหมดสิทธิ์ร่วมชิงชัย ยืนยัน รายการนี้ปลอดการพนัน มีเงินรางวัลมอบให้รวมกว่า 1.6 ล้านบาท พร้อมมีการถ่ายทอดสดด้วย เผย จะเดินหน้า “ปลดล็อก” กลับเข้าไปเป็นสมาชิกขององค์กรม้าแข่งขันระดับนานาชาติ เข้าสู่การเป็น “สมาคมกีฬาม้าแข่งอาชีพแห่งประเทศไทย” ได้รับการรับรองจาก “กกท.” ในอนาคต

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ครั้งที่ 3/2563 ที่ห้องประชุมชั้น 2 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. โดย พล.อ.วิชญ์ แจ้งที่ประชุมว่า แผนงานของสมาคมฯ หลังจากที่สถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงก็คือจะเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาม้าแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 กลางเดือน ก.พ.ปีหน้า คาดว่าจะเป็นวันที่ 14 ก.พ. หรือ 21 ก.พ.64 โดยจะประสานงานไปยังสนามราชกรีฑาสโมสร เพื่อขอใช้สนามจัดการแข่งขัน ซึ่งยังใช้รูปแบบเดิมเหมือนกับครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ จ.อุดรธานี และประสบความสำเร็จอย่างงดงามมาแล้ว นั่นคือจะไม่มีเรื่องของการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนเงินรางวัลรวมคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1.6 ล้านบาท รวมทั้งจะมีการถ่ายทอดสดทางทีวีและทางออนไลน์ด้วย

นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย กล่าวต่อว่า จากนี้ สมาคมฯ จะประชาสัมพันธ์เพื่อให้ม้าที่จะแข่งขันรายการนี้ ทั้งม้าไทยและม้าเทศ จะต้องมาลงทะเบียนกับสมาคมฯ ตามเวลาที่กำหนดไว้ หากม้าตัวไหนไม่มีชื่อลงทะเบียน จะหมดสิทธิ์ลงแข่งขันรายการนี้ ขณะที่ จ๊อกกี้, คนเลี้ยงม้า, เทรนเนอร์ และเจ้าของคอกม้า จะมาลงทะเบียนด้วย เนื่องจากสมาคมฯ จะเก็บเป็นข้อมูลที่เป็นมาตรฐานต่อไป

“รายการนี้จัดในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เปิดให้มีคนดูเข้าสนามตามระเบียบ ข้อบังคับและหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.อย่างเคร่งครัด ไม่มีการเล่นการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมมองว่าการแข่งขันครั้งนี้สามารถช่วยเหลือคนในวงการม้าแข่งได้ไม่น้อย ในช่วงสถานการณ์แบบนี้คงไม่มีสนามไหนที่จะกล้าจัดแข่งขันเพราะต้องเจอกับสภาวะขาดทุนอย่างหนัก แต่สมาคมฯ เป็นองค์กรกีฬาที่อยู่ภายใต้การรับรองของกกท.พยายามหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่เ พื่อต่อลมหายใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับวงการม้าแข่งให้ได้มากที่สุด” เสธ.น้อย กล่าว

เป้าหมายของสมาคมฯ คือ การก้าวไปสู่การเป็นสมาคมกีฬาม้าแข่งอาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งจะต้องได้รับการรับรองจาก กกท. โดย สมาคมฯ จะต้องจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เสียก่อน จากนั้นจะเดินหน้าปลดล็อกจากองค์กรนานาชาติ เริ่มด้วยการกลับเข้าไปเป็นสมาชิกของคณะกรรมการสมุดทะเบียนประวัติสายพันธุ์ม้าแข่งนานาชาติ (ISBC) ที่ก่อนหน้านี้เราถูกถอดถอนจากการเป็นสมาชิกของไอเอสบีซี เพราะว่ามีผู้ที่ทำผิดกฎการเปลี่ยนสายพันธุ์ม้าแข่ง ล่าสุดปัญหาดังกล่าวงเริ่มคลี่คลายแล้ว หลังฝ่ายกฎหมายแจ้งว่าศาลได้มีคำสั่งตัดสินความผิดของผู้ที่กระทำผิดในคดีดังกล่าว ที่มีการต่อสู้ฟ้องร้องคดีกันมานานหลายปี ขั้นตอนต่อไป สมาคมฯ จะแปลคำพิพากษาของศาล ส่งไปยังไอเอสบี เพื่อให้พิจารณาและรับกลับเข้าเป็นสมาชิกของไอเอสบีซี อีกครั้ง

 นอกจากนี้รวมถึงการเป็นตัวแทนประเทศไทย กลับเข้าไปเป็นสมาชิกสหพันธ์ม้าแข่งนานาชาติ (IFHA) อีกด้วย ซึ่งเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว เราก็จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ คือ กกท. ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการพัฒนากีฬาม้าแข่ง และการแข่งขันม้าแข่งอาชีพ ที่จะมีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

Related posts