“หมู-ชยนพ”ตัวแทนโค้ชแนะไอเดียโชว์กึ๋นคนทำหนังสั้น CatFilm

              หมู-ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับพันล้านจากภาพยนตร์ดัง SuckSeed…ห่วยขั้นเทพ, เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ, เฟรนด์โซนระวังสิ้นสุดทางเพื่อน มาเป็นโค้ชแนะนำให้ทัศนคติที่รอผลงานการคัดเลือกและแนะนำเป็นแนวทางในการทำหนังสั้นในปีนี้ว่า

              “เทคนิคการเอาเพลงมาทำเป็นหนังก็คือ 1. เลือกเรื่องที่อิน 2. เลือกเพลงที่เราเห็นภาพ คนที่จะเล่าเรื่อง ต้องมีเรื่องในใจถึงอยากจะถ่ายทอด อาจจะเคยจดไว้ เคยรู้สึกไว้ อีกส่วนคือ เพลงที่ฟังแล้วเห็นภาพ เป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องก็ได้ ลองลิสต์ทั้งประเด็นและเพลง แล้วดูว่ามีอันไหนที่ซิงก์กันได้บ้าง”

              หนังสั้นต้องนำ เพลงเป็นตัวรองลงมา ทดสิ่งนี้ไว้ในใจตอนทำนะ ฐานะที่เป็นคนเล่าเรื่อง เลือกประเด็นที่อินก่อนมีโอกาสสูงที่จะโดนใจคนอื่นด้วย จริงใจกับประเด็นเท่าไหร่ก็มีโอกาสที่จะสัมผัสใจคนอื่นได้เท่านั้น การเลือกประเด็นให้สดใหม่ก็สำคัญ พลิกมุมมองให้ท้าทายมาก ๆ ยิ่งเวลาน้อย ยิ่งต้องคม วิธีการแสดง หรือจังหวะของหนัง ต้องคม

การมีงบจำกัด เวลาจำกัด อุปกรณ์จำกัด เป็นบ่อเกิดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้มากมายเลย อยู่ที่ความเข้าใจสิ่งที่จะใช้ สิ่งที่ต้องการจะเห็นในภาพสุดท้าย ไม่จำเป็นเสมอไปที่ต้องมีของที่ดีที่สุด อุปกรณ์ที่แพงที่สุด อีกอย่างคือความเชี่ยวชาญในการใช้ของต่าง ๆ มีทางออกมากมายครับ อาจฟังเพลงแล้วเห็นภาพเลย โดยที่อาจไม่ตรงกับเนื้อหาที่เพลงนั้นเขาจะพูด บางเพลงเขาก็เว้นช่องว่างไว้ให้คนฟังได้จินตนาการเยอะ เพลงเหล่านั้นก็จะนำมาทำอะไรได้หลากหลาย

              ในการประกวดหนังสั้นแบบนี้ คนดูรออยู่แล้วว่าจะนำเพลงนี้มาทำอย่างไรไม่ให้เหมือนที่เขาคิด เป็นความท้าทาย และความสนุก และความเซอร์ไพรส์ที่สุด เป็นเสน่ห์ที่สุดของการประกวดนี้ Cat Film คือความสนุกและการเรียนรู้และเติบโตที่ดีมาก ๆ อีกอันหนึ่ง ถ้าไม่ได้ทำก็คงจะเสียดาย ถ้าซื่อสัตย์กับใจบริสุทธิ์ใจในการทำ เวลาผ่านไปแล้วมองย้อนกลับมา จะภาคภูมิใจกับตัวเองว่าทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทำด้วยความตั้งใจที่ดีจริง ๆ

ติดตามข่าวสารอัพเดทความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.thisiscat.com/ISUZUpresentsCatfilm, https://www.isuzu-tis.com , FB : ALLNEWISUZUDMAX, Cat Radio หรือสอบถามทางโทรศัพท์ 02-530-9611 หรือดูย้อนหลังได้ที่ Cat Film TV Quote จากรายการ Cat Film TV…ใคร ๆ ก็ทำหนังได้ www.facebook.com/thisiscatradio

พร้อมรับความรู้จากคณะกรรมการทั้งศิษย์เก่าการประกวดหนังสั้น ผู้กำกับชื่อดัง เต๋อ – นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์, อมราพร แผ่นดินทอง (นักเขียนบท), คมกฤษ ตรีวิมล, สหรัถ สังคปรีชา และผู้ทรงคุณวุฒิจากรายการหนังหน้าแมว โดย Cat Radio พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิ คุณปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และทีมงานที่รักหนังสั้นและเพลงมากจากรายการหนังหน้าแมวและ Cat Radio #CatFilm2020

Related posts