ทัวร์จีนทรุด เพราะ…………                    โดย ปัญญา ไกรทัศน์

ทัวร์จีนทรุด เพราะ…………                    โดย ปัญญา ไกรทัศน์

พลันที่นโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญเกิด ปฏิบัติการ ปปง.เข้าทำการยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดโดยมิต้องรอผลแห่งคดี ทำให้เงินจำนวนมหาศาลของยักษ์ใหญ่วงการทัวร์จีนเที่ยวไทยต้องโดนอายัด เมื่อเงินโดนอายัดกลายเป็นลูกโซ่ที่กระทบต่อระบบทัวร์สองแผ่นดินคือไทย-จีนโดยฉับพลันทันใด

ถามว่า ทัวร์ไฟไหม้ หรือ ทัวร์ราคาถูก มีจริงไหม

ตอบว่า มีจริง

มีมานานแล้ว ในอดีตเป็นทัวร์ไต้หวัน หลังจากนั้นกลายเป็นทัวร์ฮ่องกง-มาเก๊า ต่อมาเป็นทัวร์ญี่ปุ่นที่เรียกว่า เซ็กส์ทัวร์ ก่อนมาเป็นทัวร์เกาหลีที่เกิดปัญหาขัดแย้งระหว่างรัฐกับทัวร์จนเกาหลีเลิกมา แล้วค่อยมาเป็นทัวร์รัสเซีย ก่อนจะมาเป็นทัวร์จีน

 ถามว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญมีจริงไหม ?

ต้องตอบว่า มีจริง และเป็นการมีแบบทัวร์ติดลบด้วยซ้ำ บางบริษัทไปซื้อลูกทัวร์มา ในรายการทัวร์จึงเน้นพาไปซื้อของเหมือนเช่นทัวร์ไฟไหม้ที่คนขายประกาศขายอยู่นั่นแหละทำนองเดียวกัน

เรามาสืบสาวราวเรื่องในระบบกันก่อนว่า กระบวนการเป็นมาเป็นไปอย่างไร

อดีต คนทำทัวร์ประเภทนี้จะเข้าไปทำสัญญาติดต่อกับภาคเอกชนต่างๆนั่นคือ

จะเข้าไปติดกับโรงแรมว่า จะจองห้องพักทุกวันๆละกี่ห้อง ยกตัวอย่าง ทำทัวร์วันละ ๑๐๐ คน จะจองห้องพักที่โรงแรมทุกวันๆละ ๕๐ ห้อง เมื่อจองทั้ง ๓๖๕ วัน มีโรงแรมไหนไม่อ้าแขนอ้าขารับเล่า ทุกแห่งอยากจะได้เพราะเงินที่ได้ประจำทุกวันแม้ว่าจะราคาต่ำสักนิดแต่นั่นคือเงินเดือนพนักงาน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ส่วนอย่างอื่นค่อยเอาจากการเก็บรายวันจากคนเข้าพัก อย่างเช่น โรงแรมระดับสี่ดาว ขายห้องคืนละ ๓,๐๐๐ บาท ทัวร์ประเภทนี้จะบอกว่า ซื้อคืนละ ๕๐ ห้องๆละ ๑,๕๐๐ บาทพร้อมอาหารเช้า ๒ หัว ถามว่า ได้ทุกวันๆละ ๗๕,๐๐๐ บาทหรือเดือนละ ๒,๒๕๐,๐๐๐ บาท หรือปีละ ๒๗,๓๗๕,๐๐ บาท ถ้าเจ้าของโรงแรมบอกว่า ไหนโอนล่วงหน้ามาประกันไว้ก่อน ๑๕ ล้านบาท เขาโอนให้ทันที ถ้าโรงแรมไหนไม่เอาต้องสะกดคำว่า ค-ว-า-ย เอาไว้ให้มั่นแม่น

แต่ต้นทุนเข้าพักคืนละแค่ ๗๕๐ บาทต่อคนเท่านั้นเองเพราะห้องหนึ่งพักสองคน

อาหารบุฟเฟต์ มื้อกลางวันและมื้อเย็นหากไปในภัตตาคารหรือโรงแรมพอจะมีชื่อเสียง ติดป้ายบอกข้างหน้าว่าหัวละ ๔๙๙ บาท หรือ ๖๙๙ บาท ถ้าบริษัททัวร์เข้าไปติดต่อขอจ่ายหัวละ ๑๒๐ บาท ทุกวันจะมีคนเข้าไปกินวันละ ๑๐๐ หัว ครบ ๓๖๕ วัน นั่นเท่ากับว่าแต่ละมื้อจะได้เงิน ๑๒,๐๐๐ บาท ถ้าเดือนหนึ่งจะได้ ๓๖๐,๐๐๐ บาทหรือปีละ ๔,๓๘๐,๐๐๐ บาทถามว่า เจ้าของร้านไหนไม่เอามั่ง ต้นทุนวัตถุดิบอาหารแต่ละวันตีราคาที่ ๑๐,๐๐๐ บาท อีกสองพันเป็นค่าแอร์และค่าน้ำ ที่เหลือเอาจากการขายทัวร์อื่น เท่ากับว่า ต้นทุนอาหารต่อหัวต่อวันของทัวร์ประเภทนี้ ๒๔๐ บาท

ค่าทัวร์ไปเที่ยวตามเกาะ ถ้าเราไปเอง ค่าทัวร์ตกประมาณวันเดย์ทริปอยู่ที่ ๑,๔๐๐ บาทแต่ขายทัวร์จะอยู่ที่หัวละราว ๖๐๐-๗๐๐ บาท รวมอาหารกลางวันหนึ่งมื้อ นั่นเท่ากับว่า เรือลำหนึ่งจุได้ ๓๐๐ คน รับทัวร์ขาประจำวันละ ๑๐๐ คน ได้เงินวันละ ๗๐,๐๐๐ บาท ประเมินกันว่า อาหารที่ไปกินตามเกาะจะตั้งเป็นโต๊ะๆละ ๑๐ คนไม่ครบไม่เปิด ถ้าโต๊ะละ ๑,๒๐๐ บาทเท่ากับหัวละ ๑๒๐ บาท เจ้าของเรือยังเหลือค่าเรือและพนักงานอีก ๕๘๐ บาทหรือวันละ ๕๘,๐๐๐ บาท ค่าน้ำมันเรือ ค่าพนักงานต่อลำพอดี กำไรไปเอาจากรายอื่นที่เดินทางร่วม

ค่าดูแสดงโชว์ประจำคืน มีทั้งกินอาหารและไม่กินแต่โดยมากจะกิน มีบ้างที่ไม่กิน อาหารที่ทำตามงานแสดงพวกนี้ต้นทุนต่ำ คุณภาพอาหารไม่สูงนัก ถ้าขายหัวละ ๑,๕๐๐ บาท โดยมากจะขายทัวร์พวกนี้ที่ราคา ๗๐๐ บาท นั่นหมายถึงคืนนึงจะได้ราว ๗๐,๐๐๐ บาท หรือปีหนึ่งจะได้ ๒,๔๕๐,๐๐๐ บาท

ต้นทุนทัวร์กรุ๊ปหนึ่งจะประมาณ​ ๕ วัน ๔ คืน เท่ากับต้นทุนจะไม่เกินคนละ ๒๐,๐๐๐ บาทต่อนักท่องเที่ยวหนึ่งคน

ไม่นับค่าเช่าเหมาที่นั่งเครื่องบินโดยสารแบบโลว์คอร์สวันละ ๑๐๐ คนทั้งปี มักจะได้หัวละไม่เกิน ๒,๕๐๐ บาทจากจีนมาไทย ไม่นับค่าเช่าเหมารถบัสหรือรถตู้ที่ไม่เกินทริปละ ๗,๕๐๐ บาท

 ถามว่า รายได้มาจากไหน? เพราะต้องเอานักท่องเที่ยวของเขามาเที่ยวฟรีหรือต้องซื้อนักท่องเที่ยวมา

รายได้มาจากการพาเข้าช้อปปิ้ง

ยักษ์ใหญ่รายที่โดนจับ จะมีร้านเหมือนกับห้างขายส่ง มีลัง มีพนักงานคอยแพ็คให้ แถมยังได้รับการผ่านการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานจากทางการไทยอีกต่างหาก

ยักษ์ใหญ่บางรายทำภัตตาคารอาหารจีนของตัวเอง เปิด ๑๑ โมงเช้า ปิดตอนบ่ายสองหลังทัวร์สิ้นสุด เปิดอีกทีตอน ๖​โมงเย็นปิดตอนสองทุ่ม ผ่านการตรวจประเมินมาตรฐานและรับรองให้แผ่นป้ายตราสัญลักษณ์พร้อม

ยักษ์ใหญ่รายนั้นมีรถตู้ราวหกพันคัน มีรถบัสราวสองพันคัน มีกิจการขายจิวเวลรี่และผลิตเองครบวงจร รวมถึงร้านขายของที่ระลึก

เพราะทัวร์แย่งกันค้า แย่งชิงลูกทัวร์กันเอง ร้านขายของที่ระลึกเปิดใหม่ต้องการลูกค้า เมื่อขอแบ่งกันไม่ได้ก็ต้องห่ำหั่นทำลายกันโดยมือกฏหมายและกฏหมาย จะชนะคดีในศาลหรือไม่ก็ตาม แต่กระบวนการจับกุมทำให้ระบบขัดข้องติดขัด

ถ้าหากว่ายักษ์ใหญ่มีนักท่องเที่ยวในกำมือวันละ ๒๐,๐๐๐ คน คลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร พัทยา เชียงใหม่และภูเก็ต

กระแสเงินสะพัดเท่าไหร่ สายการบินโลว์คอร์สจะมีรายได้แค่ไหน เงินจะหมุนเวียนอย่างไร

เมื่อกระบวนการจับกุมทัวร์ศูนย์เหรียญ ตัดวงจรการเงินด้วยการใช้กฏหมายฟอกเงินเข้าไปยึดทรัพย์ขายทอดตลาด เงินโดนยึด รถโดนยึด กิจการค้าโดนยึด

ต้นสายทัวร์ก็หยุดชะงักทันที เพราะเงินค่าตั๋วเครื่องบินที่ต้องเอาคนเข้ามาทุกวัน ไม่มีจ่าย ใครจะให้บินฟรี สายการบินต้นทุนต่ำรายหนึ่งถึงกับต้องให้กับพนักงานพักร้อนแต่จ่ายเงินเดือนให้บ้าง และต้องลดเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินเหมาลำจากจีนโดยทันที ส่งผลให้ราคาหุ้นตกพรวดพราดถึงเกือบครึ่งจนวันนี้

 โรงแรมที่เคยรองรับทัวร์จีน จู่ๆคนมาพักหายทั้งระบบ ตั้งแต่ทำโรงแรมมาไม่เคยมีใครออกไปขายหน่วยงานรัฐหรือเอกชนรายอื่นๆ ทำอย่างไร ต้องจ่ายต้นและดอกธนาคารอยู่ ท้ายที่สุดหนีตายด้วยการบอกกล่าวขายผ่านนายหน้าหรือเอเย่นต์ ภัตตาคารร้านอาหารที่เคยรองรับทัวร์จีนพากันทยอยปิดกิจการ ปลดคนงานและพ่อครัวแม่ครัวออก โรงแรมลดพนักงาน รถบัส รถตู้พากันออกมาโอดครวญว่า ไม่มีใครจ้างจะโดนยึดรถ

เหมือนผีซ้ำด้ามพลอย

เกิดเรือนำเที่ยวนักท่องเที่ยวชาวจีนจมและคนจีนตายเกือบครึ่งร้อย

แถมมีวาจาหวานออกมาอีก ทำให้ผู้นำจีนถึงกับหลุดปากออกมาว่า

ในเมื่อประเทศของเขาไม่อยากได้คนของเราไปเที่ยว บริษัททัวร์เพลาๆการพาไปเที่ยวและแนะนำนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวแห่งใหม่ที่มีจีนไปลงทุน

วันนี้สีหนุวิลล์ในกัมพูชาทุนจีนไปลงทุนล้นหลาม ฟิลิปปินส์ที่มีทุนจีนไปลงทุนล้นหลาม

การลดค่าเงินหยวนเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ของจีนส่งผลให้เงินบาทไทยแข็งเมื่อเทียบกับจีน

กรุ๊ปทัวร์จีนที่หมดสัญญากับไทยครบ ๓๖๕ วันตามที่ตกลงว่าจะส่งให้ทยอยยกเลิกการส่งนักท่องเที่ยวประเภทกรุ๊ปทัวร์มา เหลือแค่ใครอยากจะมาก็มากันเอง รัฐบาลจีนไม่กีดกั้น

จุดแตกหักที่เป็นนัยสำคัญที่ทัวร์จีนหายไปจากระบบในภูเก็ตคือ

หลังรัฐบาลไทยกู้เรือขึ้นมาแล้ว กระบวนการข่าวคราวทุกอย่างเงียบหายไป

ไม่มีการดำเนินคดีทางอาญากับใครทั้งสิ้นนอกจากข่าวก่อนหน้า

จีนต้องการเห็นการนำคนผิดมาลงโทษ

เมื่อเรานิ่งเงียบ

ทัวร์จีนก็จากเราไปอย่างไม่มีวันกลับมาแบบทัวร์ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี

เหลือข้างหน้าคือทัวร์อินเดียที่มาเพื่อซื้อจอทีวีกลับ

และเหลือเอาไว้แต่นักท่องเที่ยวประเภทลองสเตย์ คือพม่าที่มาแล้วเกิดลูกออกมาเป็นพลเมืองไทยและสามารถอยู่อาศัยในไทยได้อย่างสมบูรณ์กับคนจีนที่แต่งงานแบบเซ้งหญิงไทยแต่งในวงเงินสามแสนบาทแต่ไม่ได้อยู่จริง หอบเมีย ญาติและเพื่อนจากจีนเข้ามาปั้มลูกในไทยเพื่อให้ลูกได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

มีใครเคยคิดมั่ง

และมีใครมีความคิดเห็นหรือข้อเท็จจริงอื่นมั่ง

นำเสนอในแนวคิดแลกเปลี่ยนกัน

Related posts