งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก

มหัศจรรย์แห่งสายน้ำ ๑ ปี มีเพียงครั้งเดียว งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ระหว่างวันที่ ๙-๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒  ณ ริมสายธาร ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี อ.เมือง จังหวัดตาก

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตาก ขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ ร่วมชมดวงประทีปลอยล่องระยิบระยับกลางสายลำน้ำปิงที่หาชมได้ยาก และมีเฉพาะที่จังหวัดตากเท่านั้น

งานประเพณีนี้เป็นความผูกพันระหว่างสายน้ำและวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำปิง ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นเป็นความเชื่อเรื่องการขอขมาแม่น้ำคงคาและเป็นการอุทิศบุญกุศลแก่ผู้ล่วงลับอีกด้วย สำหรับในช่วงวันลอยกระทง ยามค่ำคืนกลางสายน้ำปิงแห่งนี้จะเห็นแสงเทียนระยิบระยับวับวาวยาวเป็นสายคล้ายดั่งนาคาเลื้อยเล่น เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพของแม่น้ำปิงที่มีสันดอนร่องน้ำยาวเป็นสาย เมื่อกระทงกะลาล่องลอย

อย่างต่อเนื่องจึงเกิดเป็นสาย สี แสงอย่างงดงาม ชาวบ้านเห็นเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน จึงมีการจัดขบวนแห่จากชุมชนไปยังริมแม่น้ำปิง และช่วยกันนำกระทงกะลาลงลอยเพื่อให้ต่อกันเป็นสาย เป็นกุศโลบายในการสร้างขวัญและกำลังใจของคนในชุมชนที่แสดงถึงความรักและความสามัคคี ต่อมาเกิดการเปรียบเปรยระหว่างชุมชน จึงเกิดการแข่งขันขึ้น ถือเป็นงานรื่นเริงที่สร้างความร่วมมือร่วมใจของคนในจังหวัดตาก จนก่อให้เกิดเป็น “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง” สืบต่อกันมา

   

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : TAT TAK (www.facebook.com/taktravel)

Related posts