เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน วันนี้พาทุกท่านไปรู้จักตลาดท่านาและวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

ทักทายเช้าวันจันทร์ที่ 26สิงหาคม2562 พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องมาเล่าให้ฟังนะจ๊ะ พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปตลาดท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เมื่อวันเสาร์ที่ 24สิงหาคม2562

 ตลาดท่านาแห่งนี้เป็นตลาดโบราณเก่าแก่ หรือห้องแถวแบบของชุมชนชาวจีนโบราณ มีมาตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ส่วนเหตุผลที่เรียกท่านา เพราะในเขตมณฑลนครชัยศรี มีการทำนาหรือปลูกข้าวกันมาก ดังนั้นบริเวณนี้เป็นท่าเรือขนส่งสินค้า โดยเฉพาะข้าวเปลือก หรือข้าวทุกชนิด เมื่อชาวนานำข้าวเปลือกมาส่งขาย โดยพายเรือหรือแจวเรือมาตามลำคลองและทางเกวียน นี่แหละครับคำว่าท่านา เป็นชื่อเรียกกันถึงทุกวันนี้

และสมัยนั้นเมื่อชาวนาส่งขายข้าวแล้วเสร็จก็ซื้อของกินของใช้กลับไปบ้านเค้า จึงเรียกตลาดท่านาด้วย ตลาดท่านาเคยเป็นย่านการค้าขายที่สำคัญมาตั้งแต่รัชกาลที่ 4 และสมัยรัชกาลที่ 5  ตลาดแห่งนี้คึกคักด้วยชาวบ้านพายเรือ แจวเรือมาซื้อของที่ตลาดท่านากันเองเมื่ออดีตที่ผ่านมา และต่อมาตลาดท่านาคึกคักอีกครั้งค่ะ ฮ่าๆ ขอเล่าเรื่องต่อ คึกคักแบบน่ากลัวและหวาดผวาของชาวบ้านย่านนี้ครับ

คือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสงครามมหาเอเชียบูรพา มีกองกำลังของทหารญี่ปุ่นได้มาตั้งอยู่บริเวณตลาดท่านา ว้าวว้าว ⛔น่ากลัวมั้ยบอกมาหน่อยครับ ด้วยเหตุผลเพราะมีเส้นทางรถไฟผ่านไปภาคใต้ กองกำลังทหารญี่ปุ่นจึงต้องดูแลเส้นทางรถไฟและขนส่งอาวุธเมื่อครั้งเกิดส่งครามสมัยนั้นครับ และแล้วส่งครามก็สงบลง ตลาดท่านากลับมามีชีวิต ชีวาเหมือนเดิม และกลายเป็นเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันถึงทุกวันนี้

ถึงอย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดท่านาทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวกัน เพื่อซื้อผลไม้ของ อ.นครชัยศรี เช่นส้มโอ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้าเป็นต้น และกินอาหาร เช่นผัดไท ก๋วยเตี๋ยวหมู หรือก๋วยเตี๋ยวเป็ดและขนมจีน นอกจากนี้ยังมีร้านขนมไทยเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวด้วย

 เสร็จแล้วเดินทางต่อไปวัดกลางบางแก้วอยู่ปากคลองบางแก้วและแม่น้ำท่าจีน ภายในวัดกลางบางแก้วควรแวะเข้าไป

1.อุโบสถประดิษฐานองค์หลวงพ่อโตพระประธานในอุโบสถ  2.วิหารประดิษฐานหลวงปู่บุญและหลวงปู่เพิ่ม  3.เข้าชมพิพิธภัณฑ์วัดกลางบางแก้ว เพื่อศึกษาประวัติพระเครื่องที่หลวงปู่บุญและหลวงปู่เพิ่มจัดสร้างขึ้นมา มีกุฏิหลังเก่าของวัดกลางบางแก้วที่หลวงปู่บุญและหลวงปู่เพิ่มเคยจำพรรษา

หน้าวัดติดแม่น้ำท่าจีนมีปลาหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ให้อาหารปลาและถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยงามนะครับ

สำหรับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอเล่าเรื่องท่องเที่ยว อ.นครชัยศรีไว้แค่นี้ก่อน อ.นครชัยศรีเคยเป็นมณฑลนครชัยศรีมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จึงมีชาวจีนอพยพเข้าตั้งบ้านเรือนกลายเป็นชุมชนเก่าแก่ในลุ่มน้ำท่าจีนและคลองบางแก้ว ขอให้แฟนๆติดตามตอนต่อไปนะจ๊ะ ขอบคุณและสวัสดีครับ

#เก็บเรื่องมาเลาโดยหนุ่มสุทน

#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย

#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ

#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel

#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife

#STNewsThailand

Related posts