สื่อมวลชนสัญจรท่องเที่ยวชายแดนใต้ 4

 

วันที่​ 4​ การเดินทาง​ของสื่อมวลชน​สัญจรท่องเที่ยว​ชายแดนใต้​ นำทีมโดย​ พลตรีธนณัฐ​  ยังเฟื่องมนต์​ ผอ.สำนักงาน ทท.ทบ.​ ตื่นเช้ามารับประทานอาหารกันเรียบร้อยที่โรงแรมลิกอร์​ ออกเดินทางเพื่อไปเยี่ยมค่ายหน่วยรบพิเศษที่สิชล​ แต่ก่อนที่จะไปท่าน​ ผอ.นำชาวคณะไปแวะทำบุญสังฆทานกันที่วัดเจดีย์​ไอ้ไข่​ วัดที่โด่งดังและกำลังพัฒนา​อย่างก้าวกระโดด​ เพราะความศักดิ์สิทธิ์​หรือปาฏิหาริย์​ของไอ้ไข่​ เราจะเห็นร้านค้าข้างทางยาวเหยียดจะมีการขายประทัดกล่องใหญ่​และที่สำคัญคือของแก้บนจะต้องเป็นไก่ชนทุกขนาดตั้งแต่เล็กจนใหญ่​ ขนาดท่านประยุทธ์​นายกรัฐมนตรี​ยังสร้างไก่ชนยักษ์​ไว้หน้าโบสถ์​เลย

4_resize 1_resize

2_resize 3_resize

   เราเข้าไปทำบุญในศาลาเอนกประสงค์​ ถวายสังฆทาน​ตามที่ได้เตรียมเอาไว้​ การกราบไหว้สักการะ​มีหลายสิ่งหลายอย่าง​ ที่นี่แม่นเรื่องให้หวยทั้งใต้ดินบนดิน​ เราจึงเห็นต้นตะเคียนขาวโพลนไปด้วยแป้งฝุ่นที่ละเลงทาแล้วถู​ มีคนถูกทุกงวดมาแก้บนกันอย่างครึกครื้น​ วันนั้นไปมีวงดนตรีจากราชบุรี​มาบรรเลงแบบยาวมาราธอนสามชั่วโมงยังไม่หยุดเต้นกันเลยสนุกสนานมากด้วยบุญบารมีของไอ้ไข่ทำให้วัดเจดีย์กลายเป็นศูนย์​รวมความเชื่อได้​ ภายในวัดมีตลาดร้านค้าด้วย

5_resize 6_resize 7_resize

    เสร็จ​จากการทำบุญ​แล้วออกเดินทาง​ เพื่อมาเยี่ยมชมกองฝึกรบที่​ 4​ ค่าย​ฝึกรบพิเศษสิชล​ ขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่​ 4​ โดยมี​ พันตรีประเสริฐ​ สายทองแท้​ ผู้บังคับการกองร้อยฝึกรบที่​4ให้การต้อนรับ​ กล่าวรายงานกันเรียบร้อยขึ้นรถยีเอ็มซีเพื่อเดินทางเข้าไปสู่กิจกรรม​ทดสอบความกล้าด้วยการไต่หน้าผาจริงๆ​ ด้วยความสูงหลายสิบเมตร​ มีคนสมัครขึ้นไปทดสอบความกล้าหลายคน​ อุปสรรค​คือฝนโปรยปราย​ลงมานิดหน่อย​ อีกกล่มหนึ่งแยกเพื่อไปกระโดดหอตามที่ลงชื่อแจ้งล่วงหน้า​ไว้​ เพราะจะมีการมอบปีกฝึกจากกองรบหน่วยพิเศษ​และประกาศนียบัตรมอบให้กับผู้ขึ้นไปทำกิจกรรมกันทุกคน

12_resize 13_resize

16_resize 17_resize 18_resize

19_resize 20_resize 21_resize

22_resize 23_resize

24_resize 25_resize

26_resize

14_resize

    หลังจากมอบเข็มปีกกระโดดหอที่ความสูง 42 เมตรแล้ว​ ทางเจ้าภาพพาเรามายังลานกิจกรรม​ที่ต้องแสดงวิถีชีวิตของทหารที่อยู่ในป่ากับการดำรงชีพอย่างไรบ้าง​ ในการกินอยู่และหาอาหารป่ากับพืชธรรมชาติ​ ว่าพืชชนิดไหนที่​ สามารถกินได้ด้วยการทดสอบแตะลิ้นทิ้งไว้15​ นาทีหากผ่าน​ 3​ ขั้นตอนก็นำมากินได้​ การจับงูเห่าที่มีพิษ​มาทำอาหารอย่างไร​ สอนการจับงูมี​ พิษและป้องกันตัวเองยามอยู่ในป่าได้อย่างไร

27_resize 28.1_resize

28_resize 29_resize

    เสร็จ​จากการสาธิตการดำรงชีพ​ในป่าแล้ว​ ทางค่ายยังสอนวิถีการทำอาหารหุงข้าวด้วยฟืนไม้แห้งในป่า​เครื่องปรุงที่ติดตัวไปมีอะไรนำมาใช้เพื่อเลี้ยงชีวิตในป่า​ การสาธิต​ทุกขึ้นตอนของทางค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล​ กลายเป็นที่​ สนใจและเรียนรู้​ของนักศึกษาวิชาทหาร​ เข้ามา​รับการฝึกและอบรมกับกิจกรรม​แต่ละหน่วย​ แต่​ละฐานเพื่อความแข็ง​แกร่ง​ ค่ายนี้ยังเปิดให้ประชาชนและคนทั่วไปได้เข้ามาฝึกอบรมเรียนรู้ทุก​อย่างด้วยครูฝึกที่ชำนาญการ​

30_resize 31_resize

ค่ายกองร้อยฝึกรบพิเศษ​สิชลแห่งนี้กลายเป็น​ ARMY​ LAND​ อีก​แห่งหนึ่งของกองทัพบก​ ที่จะเชิญชวนให้เข้ามาท่องเที่ยว​หรือเข้ามาทำกิจกรรม​ร่วมกับทหารได้​ เขตทหารห้ามเข้า​ ทางกองทัพบกได้ยกป้ายนี้ออกไปนานหลายปี​ ค่ายทหารบกทุกแห่ง​ ประชาชนสามารถเข้ามาท่องเที่ยวเรียนรู้​วิถีชีวิตเศรษฐกิจ​พอเพียง​ และมาฝึกวินัยความอดทนได้อย่างดี​ จึงอยากเชิญชวน​ให้เข้ามาเที่ยวได้ทุกวัน​ อาหารมื้อกลางวันของคณะเราจึงอยู่ในท่ามกลางป่า​ กับอาหารป่าที่ช่วยกันทำช่วยกันกิน​อย่างอร่อย​ เราใช้เวลาอยู่กับค่ายนี้นานพอสมควร​แม้ว่าจะทำกิจกรรม​ไม่ครบสมบูรณ์

เราเดินทางมาถึงค่ายวิภาวดี​รังสิต​ อยู่ในอำเภอเมือง​ สุราษฎร์ธานี​ หลังจากที่สักการะ​อนุสาวรีย์​ของ​ หม่อมเจ้าวิภาวดี​รังสิต​แล้ว​ เราจึงเดินเข้าสู่อาคารเอนกประสงค์​ ซึ่งมีท่านแม่ทัพภาค​ที่​ 4 ​เดินทางมาต้อนรับคณะเราโดยตรง​ นำพาชาวคณะเข้าสู่ศูนย์​การเรียนรู้​ปรัชญา​เศรษฐกิจพอเพียง​ตามแนวพระราชดำริ​ ศูนย์สาธิตและส่งเสริม​งานศิลปาชีพ​ ภาคใต้​ พวกเราเข้าไปฟังรายงาน​ ที่มาที่ไปจากวิดี​ทัศน์​ในห้องเอนกประสงค์​ แล้วเยี่ยมชมภายในอาคารที่จัดวางสิ่งของและรูปถ่ายกิจกรรม​ตามแนวพระราชดำ​ริ​ คล้าย ๆ พิพิธภัณฑ์​ขนาดเล็กให้ได้เรียนรู้​ เราออกจากอาคารเอนกประสงค์​ ไปยังอีกอาคารหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากกัน​ พวกเราต่างได้รับรู้ว่าค่ายวิภาวดี​รังสิต​นี้​ ยังมีสินค้าประเภทต้นไม้​ ไม้ดอกและต้นบอระเพ็ดหลากหลาย​สายพันธุ์​เอาไว้จำหน่ายในรา​คาแสนถูก​ ใครผ่านมาทางค่ายนี้แวะไปซื้อหากับราคาที่ไม่แพงและได้ของดีเอากลับบ้าน​ รับรองว่าคุ้มค่าที่สุด

33_resize

34_resize

35_resize

   การเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของโครงการพา​สื่อมวลชน​สัญจร​ท่องเที่ยว​ชายแดนใต้​ มาถึงช่วงบ่ายแก่ๆ​ เพราะเราจะต้องไปเช็ก​อินน์ตั๋วเครื่องบินที่สนามบิน​สุ​ราษฎร์​ธานี​ เพื่อบินกลับดอนเมืองในช่วงใกล้ค่ำนี้​ ความสนุกและความ​ประทับใจ​ยังไม่เลือนหาย​ มิตรภาพ​และไมตรีจิต​อันดีงามของทุกคน​ มาจากคนละทิศทางอยู่ร่วมกันมา​ 4​ วัน​ 3​ คืน​ กับความตื้นตันใจในการเทคแคร์​เอาใจใสของท่านพลตรี​ธนณัฐ​ ยัง​เฟื่อง​มนต์​ ผอ.สง.ทท.ทบ​ และ​ นายทหาร​ระดับนายพลนายพันนายร้อยทุกเหล่าทัพ​ ต่างเดินทางมาถึงจุดที่จะต้องจากกันในอีกไม่กี่ชั่วโมง​ เก็บความทรงจำ​และสิ่งดีๆ​ที่ได้พบเห็นเพื่อช่วยกันบอกข่าวเป็นสายธารสู่ประชาชน​ ที่ให้ความสนใจ​ ARMY LAND ดินแดน​แห่งความสุขปลอดภัย​ในการท่องเที่ยว​ในเขตทหาร​ ทุกค่ายทั่วประเทศ​ไทย​ตอนนี้​ ยินดีต้อนรับประชาชนอาคันตุกะ​จากต่างแดน​ สามารถ​เข้ามาร่วมกิจกรรม​สันทนาการ​ตามที่ต้องการได้เสมอ​ และภาพของ​ 3​ จังหวัดชายแดนใต้และอีก​ 3​ จังหวัด​ภาคใต้ยังคงเป็นภาพที่ประทับใจเมื่อมาเยือน​ เก็บสิ่งที่ดีมีความสนุกนำมาถ่ายทอดเพื่อให้ทุกคนได้รับรู้​ ยะลา​ นราธิวาส​ ปัตตานี​ สงขลา​ พัทลุง​ นคร​ศรี​ธรรมราช​ สุ​ราษฎร์​ธานี​ คือดินแดนที่มีแหล่งท่องเที่ยว​มากมายที่ต้องการให้ท่านมาค้นหา.

Related posts