สื่อมวลชนสัญจร​ท่องเที่ยว​ชายแดนใต้ ตอน 2

สื่อมวลชนสัญจร​ท่องเที่ยว​ชายแดนใต้ ตอน 2

วันที่​ 2​ ของการเดินทาง​ พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่อง​มนต์​ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก (ผอ.สง.ทท.ทบ)​ นำทีมชาวคณะสื่อมวลชน​สัญจรทั้ง​ 60​ ชีวิต​ เดินทางเข้ามาเยี่ยมชม​ ARMY LAND แหล่งท่องเที่ยว​ในเขต​ทหารบก​ ในค่ายอิงคยุทธ​บริหาร​ พอมาถึงบริเวณค่าย​ ได้เข้าสักการะอนุสาวรีย์​ของขุนอิงคยุทธ​ผู้สร้างคุณูปการ​ในช่วงสงครามโลกครั้งที่​ 2​ ค่ายนี้อยู่ในเขตอำเภอหนองจิก​ จังหวัดปัตตานี​ เป็นค่ายใหญ่อีกค่ายหนึ่งในภาคใต้รอง​ รับสามจังหวัดชายแดนเลยทีเดียว

17_resize

18_resize

   หลังจากสักการะวางพวงมาลาแล้ว​ ท่าน​ ผอ.ได้นำพาชาวคณะขึ้นไปนมัสการพระพุทธรูป​ และรูปปั้นหลวงปู่ทวด​ มีเจดีย์อยู่บนเขาบ่อทอง​ สามารถมองลงมาเห็นทัศนียภาพ​ของจังหวัดปัตตานี​ได้อย่างชัดเจน​ โดยมีหลวงพ่อแดงเกจิอาจารย์​ชื่อดังของปัตตานี​ เดินทางมาให้พร รดน้ำมนต์​แจกเหรียญ​ให้กับทุกคนบนยอดเขา ในช่วงนั้นฝนตกพร่ำ ๆ เปรียบเสมือนพรมน้ำมนต์​ลงมาจากฟ้า​ พอเสร็จจากพิธีกรรมแล้วทุกคนเดินทางลงเขามา

7_resize 8_resize

12_resize 13_resize

    เพราะจะต้องมาทำซีเอสอาร์ในหอประชุมของค่ายอิงคยุทธ​บริหาร​ ด้วยการมอบทุนการศึกษา​และข้าวสารอาหารแห้งให้กับกำลังพล​ เพื่อเป็นกำลังใจ​ ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากบรรดานายทหาร แม่บ้านทหาร​ ต่างมาช่วยกันต้อนรับเป็นอย่างดี​ จะว่าไปแล้วในเขตทหารค่ายอิงคยุทธ​บริหารนี้​ ยังมีแหล่งท่องเที่ยว​อีกมากมายและเป็นส่วนหนึ่งของอาร์​มี่แลนด์ของกองทัพบก​ เพื่อต้องการนำเอาแหล่งท่องเที่ยว​ในเขตทหารให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้บริการ​

9_resize 10_resize

15_resize 14_resize

ท่านผอ.มักจะบอกเสมอว่าการเปิดค่ายให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยว​ได้​ และไม่ได้เสียอะไรมาก​ กองทัพไม่ได้นำแหล่งท่องเที่ยว​มาค้าขายหาผลกำไร​ เพียงต้องการให้เกิดภาพลักษณ์​ที่ดีต่อกองทัพ​มากกว่า​ การเดินทางมาในภาคใต้ครั้งนี้​ จะได้มองเห็นภาพความเป็นจริงมากกว่าที่จะมองว่า 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตอันตราย​ ซึ่งทุกคนได้ประจักษ์​แล้วว่าแหล่งท่องเที่ยว​ในเขตทหารหรือในจังหวัดปัตตานี​และอีกหลายจังหวัดนี้ยังมีอีกมากที่ต้องการให้เข้ามาสัมผัส​

1_resize 2_resize

3_resize 4_resize

5_resize 6_resize

หลังจากทำซีเอสอาร์​เรียบร้อย​แล้วพวกเราก็อำลาค่ายอิงคยุทธ​บริหาร​ เพื่อเดินทางไปยังค่ายรัตนพลซึ่งวันนี้เราจะเดินทางไปพักกันที่อำเภอหาดใหญ่​ จังหวัดสงขลา

เราออกเดินทางจากค่ายอิงคยุทธ​บริหาร​ มาถึงค่ายรัตนพล เป็นอีกค่ายหนึ่งที่น่าสนใจมาก​ ค่ายนี้อยู่ลึกเข้าไปจากค่ายกองบิน 56 ของกองทัพอากาศ​ เราไปถึงในค่ายรัตนพลเป็นธรรมเนียม​ปฏิบัติ​คือต้องไปสักการะ​อนุสาวรีย์​ประจำค่าย​ หลังจากกล่าวรายงานต้อนรับแล้ว​ทางค่ายได้พาไปเยี่ยมชมศูนย์​เพาะเลี้ยงกล้วยไม้​ เป็นแห่งแรกในค่ายทหารของภาคใต้​ซึ่งมีโครงการจะเชิญชวนเอกชนและชาวบ้านที่สนใจการเลี้ยงเพาะกล้วยไม้เพื่อส่งออก โดยทางค่ายจะเป็นศูนย์กลาง​รับซื้อแล้วส่งต่อให้นักธุรกิจ​ค้ากล้วยไม้จากนครปฐม​ ซึ่งได้เข้ามาช่วยวางฐานการผลิตกล้วยไม้ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ​ สร้างรายได้อีกส่วนหนึ่งให้กับทางค่ายรัตนพล​

20_resize 21_resize

ภายในค่ายนี้ จะอุดมสมบูรณ์​มาก มีการปลูกปาล์มน้ำมันอีกด้วย​ นอกจากนี้ยังมีศูนย์​ฝึกในด้านกีฬา​ มีสนามฟุตบอลในร่มเป็นหญ้าเทียมอีกด้วย​ ทางค่ายวางฐานได้เป็นอย่างดีและเป็นARMYLAND ที่สมบูรณ์​อีกแห่งหนึ่งในอนาคตที่มีความพร้อมในองค์รวมมากมาย

   เราอำลาค่ายรัตนพลเพื่อเดินทาง​ไปทานอาหารกลางวันซึ่งเลยเวลามาบ้าง​ หลังจากทานเสร็จ​เรียบร้อยแล้ว​ เรามีเป้าหมายที่จะเข้ามาเยี่ยมชมค่ายเสนาณรงค์​ ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอหาดใหญ่​ จังหวัด​สงขลา​ เป็นค่ายที่ทันสมัยมาก​ เพราะในค่ายนี้มีสนามกอล์ฟ 18 หลุมให้เล่นตั้งแต่บนเชิงเขาลงมา​ มีสนามฝึกซ้อมยิงปืน​ มีกิจกรรม​มากมายในค่ายแห่งนี้​ ข้างบนเขาเป็นที่กักเก็บน้ำเหมือนกับเขื่อนขนาดไม่ใหญ่มากแต่​ทัศนียภาพ​โดดเด่นมาก​ ขึ้นไปบนเขาก็เห็นทิวทัศน์​ของเมืองหาดใหญ่​อีกมุมมองหนึ่งแม้ว่าจะไม่ครบสมบูรณ์ ​ค่ายเสนาณรงค์​กว้างใหญ่ไพศาลมีแหล่งเรียนรู้​เป็น ARMY LAND อีกแห่ง

แต่ที่น่าอิจฉา​ชาวหาดใหญ่เพราะมีสวนสาธารณะ​ใหญ่โตมาก​ ครอบคลุม​ไปถึงเขาคอหงส์​อันเป็นสัญญลักษณ์​ประจำเมืองหาดใหญ่​กันเลยทีเดียวล่ะ​ เขาคอหงส์​เป็นที่ประดิษฐาน​ของพระพุทธ​รูปปางสมาธิ​ สูงตระหง่านมองลงมายังเมืองหาดใหญ่สวยงามมาก​ การจะเข้ามาท่องเที่ยว​ในสวนสาธารณะ​ของหาดใหญ่​ แล้วมี​โอกาสขึ้นไปนมัสการพระพุทธรูป​ปางสมาธิบนยอดเขา​ นับว่าเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองมาก​

24_resize

เรามา​ถึงในช่วงเย็นมากๆ​ หลังจากไปสักการะพระราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว​ เสด็จพ่อ​ ร.5​ แล้วนั่งรถตู้ขึ้นไปบนเขาสองข้างทางจะมีชาวหาดใหญ่ทั้งวิ่งออกกำลังกายเดินจูงหมาขึ้นเขา​ แม้หนทางจะไม่กว้างนัก​ แต่ทัศนียภาพ​สุดยอดเหลือเกิน​ พวกเราต่างสลับกันขึ้นไปสักการะ​จนครบทุกคน​ ลงมารอกับตรงหน้าพระราชาสาวรีย์​ เพื่อเดินทางไปพักผ่อนยังโรงแรมใหม่​  W3 ของคุณนุจรีย์​ เด่นอริยะกูล​ กรรมการ​ผู้​จัด​การ​ที่คอยต้อนรับคณะของ​ พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผอ.สง.ทท.ทบ.​นำชาวคณะชุดใหญ่มาประเดิมโรงแรมแห่งนี้เป็นคณะแรก​ แม้ทางเข้าอาจคับแคบไปหน่อย​

22_resize 23_resize

โรงแรม​แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนราษฎร์​ยินดี​ ซอย 3​ แต่ภายในห้องพักหรูหรา​ เข้าพักสบายๆโอ่โถงโล่งโปร่งมาก​ แอร์​เย็นฉ่ำจนหนาวเลยทีเดียว​ หลังจากได้รับกุญแจห้องเข้าไปทางโรงแรม​ ได้เปิด​ แอร์​เอาไว้ล่วงหน้า​มาร้อนๆเลยหายเหนื่อย​ เป็นกลยุทธ์​ชั้นเยี่ยมของโรงแรม​W3 ​ต้อนรับคณะเราแบบได้ใจ​ กับอาหารมื้อค่ำแสนอร่อยเสิร์ฟกันไม่อั้น​ หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง​ พวกเราอิ่มหนำสำราญ​กันแล้ว​ ต่างแยกย้ายกันเข้าไปพักผ่อน​ พรุ่งนี้​เราจะเดินทางไปอีกหลายจังหวัด พัทลุง​ นครศรีธรรมราช​และปิดท้ายที่สุราษฎร์ธานี​ก่อนขึ้นเครื่อง​กลับ

ทุกคนแม้จะเหนื่อย​แต่มีรอยยิ้ม​ให้กันเสมอ​ ขอขอบคุณ​ พลตรี​ธน​ณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ และ​ ทีมงานจากสำนักงานส่งเสริม​การท่องเที่ยว​กองทัพบก​ ทุกท่านที่ช่วยกันเทคแคร์​ดูแลกันเป็นอย่างดีกับภาระกิจครั้งนี้​มีความประทับใจ​จนยากที่จะบอกกล่าวได้เต็มคำกับความชื่นชมขององค์กร.

Related posts